MỘT QUYẾT ĐỊNH mà AI CŨNG E DÈ
MỘT QUYẾT ĐỊNH mà AI CŨNG E DÈ
(HÔN NHÂN 1)
Nếu hiểu được ý nghĩa của hôn nhân và dùng nó đúng đắn, ai lập gia đình biết mình đang nắm nhiều cơ hội quý giá để phát triển con người, vì trong hôn nhân ba thành phần thú tính, nhân tínhvà thiên tính đều được kích thích để phát triển; khi hai bản tính trước được khơi dậy mà không kềm chế, chúng gây khó khăn như ta thấy hiện nay.
Đời sống thường nhật của gia đình cho cơ hội để thú tính được kiểm soát bằng kỷ luật, tình cảm hóa thanh cao, những hy sinh, quên mình sẽ tinh lọc và khiến con người mở mang vô kể. Khi cả ba tính chất bị ngăn cản không cho hoạt động theo luật Trời và luật của thế gian, con người chứa ẩn ức, tâm linh không được bình thường. Hôn nhân cho linh hồn tiến hóa cả hai môi trường thuận lợi nhiều hay ít để hy sinh, phụng sự, vì nó tạo mối liên hệ cùng những trách nhiệm kèm theo, tập cho con người sự thích ứng sống thuận với vai trò của mình, nhưng phần đáng kể nhất là tạo thân xác cho linh hồn muốn tái sinh và thương yêu dạy dỗ chúng. Bởi vì bản chất con người là thiêng liêng, tính thiêng liêng ấy không mất đi trong bất cứ điều kiện nào, cũng như không có hành động nào ngăn cản sự thiêng liêng chói rạng, nếu lý trí và hiểu biết tinh thần được sử dụng.
Trong cuộc hôn nhân lý tưởng hai người bổ túc nhau về cả ba mặt thân xác, tình cảm, trí tuệ, và khi được khơi dậy về mặt thể chất, mặt tâm linh cũng được kích thích bởi lòng hy sinh, thương yêu, dâng hiến để rung động theo nhịp cao hơn,và do đó nâng con người lên về mặt tinh thần.
Một người có thể chọn lối sống không hôn nhân, vì anh phải tỏ ra làm chủ được thú tánh và bản năng con người, hoặc vì ở một cuộc đời trước chúng được buông tha phóng túng, nay anh dùng kỷ luật chặt chẽ, qui tắc bó buộc hơn người thường để mang lại trật tự, chỉnh đốn thú tính và sửa chữa lỗi lầm. Cuộc sống này không thể và cũng không nên áp dụng cho bất cứ ai, bởi trước khi tư tưởng bị kiểm soát không còn tự do chạy bậy và các khuynh hướng điều chỉnh ngay đường, sự khe khắt đó gây khổ sở không cần thiết và khủng hoảng tâm thần. Lối sống không có sinh hoạt tình dục chẳng hề là dấu hiệu của sự phát triển tinh thần (nhiều khi ngược lại), cũng chẳng cao thượng hơn cuộc sống lứa đôi, và chắc chắn không là điều kiện để học hỏi chuyện tinh thần. Một người chọn lối sống hay thể xác khi tái sinh, y như ta chọn vật dụng thích hợp cho công việc sắp làm: con dao nếu phải cắt hay cái búa nếu phải đập; anh chọn thân hình khiếm khuyết hay lành lặn, sống không có hay có gia đình tùy theo kinh nghiệm phải học, món nợ phải trả và tùy đòi hỏi của công việc, nên không một lối sống nào đáng trọng hơn lối sống nào.
Thân xác nữ thường bị lợi dụng để người nam thỏa mãn, nhưng trách nhiệm không phải chỉ riêng thuộc phái nam; chúng ta dùng thể xác mới cho mỗi cuộc đời, lúc sinh làm người nam lúc người nữ do vậy phần lỗi thuộc về cả nhân loại. Luật tái sinh có thể giúp cải thiện tình trạng lúc này, vì khi biết có một nguyên lý quản trị mang con người trở lại cuộc đời, thế giới sẽ tập lối sống chừng mực hơn, cẩn thận làm tròn những ràng buộc trong gia đình lẫn cộng đồng.
Ai ai cũng thật lòng muốn chuyện trăm năm hòa hợp trong những ngày đầu của cuộc sống chung, nhưng giữa chừng sự việc không được như ý thì sao? Rất giản dị, bởi yêu thương là nguyên lý quản trị mọi việc, thì yêu thương cũng phải là căn bản để giải quyết mọi việc. Khi hôn nhân thiếu điều kiện tạo sự quý chuộng, hiểu biết và kính trọng nhau, đưa tới hành vi bạo hành độc ác, Đấng tượng trưng cho tình thương nói:
- Vị giáo sĩ nào từ chối không hóa giải một cuộc hôn nhân khổ đau và làm hai người thù nghịch nhau, quả thật vị ấy đang hành hạ người trong danh Ta. Nhưng cũng hãy nghe: phước thay kẻ nào đã thành hôn mà không còn yêu nhau nay cố gắng thương mến trở lại, bởi trong mắt Ta họ thật anh hùng và thật gần Cha, Đấng Từ Ái.
Theo:
- Esoteric Psychology - Vol I - Alice Bailey
- The Vision of the Nazarene - Cyril Scott
- Feeding the Flame - T. LobsangRampa
Xem Bài Liên Quan: Giá Trị của Hôn Nhân